Vận tải đường biển

Vận tải đường biển

Vận chuyển đường biển là hình thức vận chuyển sử dụng cơ sở vật chất liên quan tới đường biển để vận tải hàng hóa, theo đó, cơ sở vật chất đi kèm có: cảng biển, tàu, cần cẩu nâng hạ…

Theo thống kê của cục hàng hải Việt Nam, hơn 80% hàng hóa thương mại được vận chuyển bằng đường biển. Do vậy, đây là hình thức vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế, kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp, góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế ngoại thương của các quốc gia trên thế giới.

Ở bài viết này, SM Global Logistics sẽ giới thiệu một số thông tin cơ bản về vận chuyển đường biển cho hàng nhập, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Quy trình vận chuyển hàng nhập qua đường biển ( FCL/LCL)

 Vận chuyển bằng Container gồm 2 hình thức FCL/ LCL

1. FCL là gì, quy trình gửi hàng FCL

FCL (Full Container Load): Là một lô hàng có số lượng hàng hóa đủ nhiều, các mặt hàng thường đồng nhất với nhau để xếp vừa 1 Container hoặc nhiều Cont để vận chuyển.

Quy trình vận chuyển hàng nhập FCL:

B1: Đặt booking, xếp hàng vào Cont và chuyển lên tàu theo đúng tiến độ

B2: Nhận và kiểm tra tính hợp pháp của bộ chứng từ

B3: Hoàn thiện thủ tục khai thác hải quan, đóng thuế nhập khẩu và các thuế, phí liên quan khác

B4: Lấy lệnh D/O, làm các thủ tục hải quan tại cảng để lấy hàng

B5: Khai thác hàng và trả Cont rỗng, làm thủ tục lấy cược cont ( nếu có)

B6: Quyết toán và lưu hồ sơ

 

2. LCL là gì, quy trình gửi hàng FCL

LCL (Less than Container Load): Là một lô hàng có số lượng hàng hóa không đủ để xếp vừa 1 Cont, hay còn gọi là lô hàng lẻ. Do đó, dịch vụ phát sinh thêm là dịch vụ gom hàng để thu gom các lô hàng lẻ của nhiều chủ hàng để đóng đủ, đóng chung vào 1 Cont. Hàng hóa gửi LCL rất đa dạng, gom nhiều loại hàng khác nhau để đóng đủ vừa 1 Cont.

Quy trình vận chuyển hàng nhập LCL:

B1: Thu thập thông tin khách hàng, nhà cung cấp để hoàn thiện chứng từ và các thông tin cần thiết

B2: Khai báo MNF

B3: FWD nhận thông báo hàng đến, lấy D/O và làm thủ tục thông quan hàng nhập

B4: Chuyển hàng về kho lẻ để khai thác hàng và giao hàng

B5: Hoàn thiện thanh toán, trao đổi và lưu chứng từ

 

Ưu điểm của vận chuyển đường biển

  • Ưu điểm lớn nhất là về chi phí: vận chuyển đường đường biên là hình thức vận chuyển giá rẻ, tiết kiệm cho doanh nghiệp nhiều chi phí liên quan hơn các hình thức vận tải khác.
  • Vận tải đường biển có thể chuyên chở hầu hết các loại hàng hóa, đa dạng chủng loại ,khả năng chuyên chở với số lượng nhiều cùng lúc, có thể chuyển hàng từ nhẹ đến siêu nặng, hàng quá khổ, quá tải…
  • Các tuyến đường vận tải biển ít gặp trở ngại hơn đường bộ.

Nhược điểm của vận chuyển đường biển

  • Thời gian vận chuyển dài ngày, không thích hợp dùng cho các trường hợp hàng cần đi gấp.
  • Vận tải biển phụ thuộc vào điều kiện thời tiết tự nhiên trên biển như gió, bão,…hoặc các yếu tố rủi ro khác có thể xảy ra

Dịch vụ vận tải quốc tế bằng đường biển (FCL & LCL) tại SM Global Logistics

  • SM Global Logistics có nhiều năm kinh nghiệm vận chuyển hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đông Nam Á ( Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,…), Ấn Độ, Châu Âu,.. về Việt Nam.
  • SM Global Logistics có hợp đồng với nhiều hãng: ONE, Wanhai, EMC, CNC, Yangming, Cosco, Dongjin, Heung A… nên SM Global tự tin với tỷ lệ cạnh tranh, ngay cả khi cần sắp xếp số lượng lớn.
  • Các mặt hàng chủ lực: may mặc, nội thất, hàng máy móc, phụ tùng, sắt thép hàng nông sản, thủy sản, hàng bảo quản lạnh… (Sản lượng mỗi tháng: Từ 300- 450 container (20 DC & 40HC) và hàng lẻ LCL khoảng    trên 100 lô mỗi tháng)

Cảng nhập hàng hàng: cảng Hồ Chí Minh, cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng, cảng Qui Nhơn…

  • SM Global Logistics luôn mang đến dịch vụ khách hàng tốt nhất, sẵn sàng phục vụ 24/7

Liên hệ với SM Global Logistics để được tư vấn và hỗ trợ

Doanh nghiệp bạn cần vận chuyển hàng hóa của mình từ Việt Nam sang các nước khác hoặc ngược lại? Hãy liên hệ với SM Global Logistics để được hỗ trợ 

Top